วันอาทิตย์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียนรูครั้งที่3
วันพฤหสบดี ที่ 22 สิงหาคม 2562

เรียนหัวข้อเรื่อง หลักเบื้องต้นในการให้การศึกษาแก่ผู้ปกครองเด็กปฐมวัย


คำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง
1.Educational Networking   การสร้างเครือข่ายทางการศึกษา
2.Understanding  การสร้างความเข้าใจ
3.Behavior change  การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
4.Parental Involvement  การมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง
5.Role of parent  บทบาทหน้าที่ของผู้ปกครอง
6.Parent education model  รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครอง
7.Formal education   การให้ความรู้แบบเป็นทางการ
8.Informal education   การให้ความรู้แบบไม่เป็นทางการ
การให้การศึกษาแก่ผู้ปกครอง 
หมายถึง การให้ความรู้เกี่ยวกับการอบรมเลี้ยงดูเด็ก เพราะเด็กอยู่ในความรับผิดชอบของสถาบันครอบครัว การให้ความรู้แก่ผู้ปกครองถือเป็นกระบวนการทางสังคมการให้การศึกษาแก่ผู้ปกครองจึงเป็นการช่วยเหลือพ่อแม่ ผู้ปกครอง ตลอดจนผู้ที่เตรียมตัวจะเป็นพ่อแม่ให้ได้เรียนรู้ถึงวิธีการในการดูแล อบรมเลี้ยงดู และให้การศึกษาแก่เด็ก เพื่อให้เด็กเจริญเติบโตอย่างมีคุณภาพและได้รับประสบการณ์ที่มีคุณค่า เพื่อการพัฒนาตนต่อไปในอนาคต
ความสำคัญของการให้การศึกษาผู้ปกครอง
1. เป็นการสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการศึกษาของเด็ก
2. เป็นการให้ผู้ปกครองได้เข้าใจถึงบทบาทและหน้าที่ของตนเองที่มีต่อการศึกษาของเด็ก
3. ทำให้ลดความขัดแย้งในการดำเนินงานทางการศึกษา ช่วยให้การศึกษาเป็นไปในทิศทางเดียวกัน
4. เปิดโอกาสให้ผู้ปกครองได้มีส่วนสนับสนุนและพัฒนาการศึกษาของเด็ก
5. ช่วยทำให้สถาบันครอบครัวมีความแข็งแรง
วัตถุประสงค์ของการให้การศึกษาผู้ปกครอง
1. เพื่อให้เข้าใจถึงวิธีการในการอบรมเลี้ยงดูเด็กและให้การศึกษาแก่เด็ก
2. เพื่อให้ความรู้และวิธีการในการส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ให้แก่เด็ก
3. เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวการศึกษาของเด็กที่โรงเรียนเพื่อให้ที่บ้านเข้าใจตรงกัน
4. เพื่อส่งเสริมให้ผู้ปกครองได้ตระหนักถึงบทบาทของตนเองในการมีส่วนร่วมส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ให้แก่บุตรหลาน
5. เพื่อให้ผู้ปกครองได้รับรู้และเข้ามามีบทบาทในการจัดการศึกษาให้แก่บุตรหลาน
รูปแบบของการให้การศึกษาผู้ปกครอง
รูปแบบการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองมี 2 ส่วนหลัก ๆ คือ การมีส่วนร่วมที่บ้านในการเตรียมความพร้อมให้กับเด็กทุก ๆ ด้าน และการมีส่วนร่วมในสถานศึกษา เช่น การเข้าร่วมประชุมร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ตลอดจนการปรึกษา เยี่ยมเยียนซึ่งกันและกัน การมีส่วนร่วมในการทำงาน เสนอแนวคิดและร่วมตัดสินใจทางการศึกษา
แนวปฏิบัติของสถานศึกษา
1. รับฟังความคิดเห็นและความรู้สึกที่ผู้ปกครองมีกับลูก
2. ขณะที่พูดคุยกับผู้ปกครองเด็ก ไม่ใช้เป็นการพูดถึงเด็กในทางที่ไม่ดีเท่านั้น แต่ควรพูดถึงในสิ่งที่ดีที่เด็กสามารถพัฒนาขึ้นมาก
3. ควรหลีกเลี่ยงคำอธิบายหรือใช้คำศัพท์ทางวิชาการในการอธิบายพูดคุยกับพ่อแม่ ผู้ปกครอง

คำถามท้ายบท
1. การจัดการศึกษาปฐมวัยในปัจจุบันการให้ความรู้แก่ผู้ปกครองมีความสำคัญอย่างไร จงอธิบาย
ตอบ ช่วยให้ผู้ปกครองเข้าใจในพัฒนาการต่างๆของเด็กได้ถูกต้อง รู้วิธีการเลี้ยงดูรู้ทักษะและวิธีการส่งเสริมกิจกรรมในเดกในด้านต่างๆ และที่สำคัญช่วยให้การศึกษาของเด็กทั้งโรงเรียนและที่บ้านเป็นไปในทิศทางเดียวกัน และเปิดโอกาสให้ผูปกครองได้สนับสนุนการศึกษา
2.  ในสถานศึกษาปฐมวัยสามารถดำเนินกิจกรรมการให้ความรู้ผู้ปกครองในลักษณะหรือรูปแบบใดบ้าง จงอธิบาย และยกตัวอย่างของกิจกรรม
ตอบ  1)การใช้บ้านเป็นฐานในการเรียนรู้ เป็นการจัดกิจกรรมให้ความรู้กับผู้ปกครองถึงที่บ้าน เช่น การเยี่ยมบ้าน
2)การใช้โรงเรียนเป็นฐานในการเรียนรู้ เป็นการจัดกิจกรรมความรู้ให้ผู้ปกครองที่โรงเรียน เช่น การจัดแสดงผลงานเด็ก การประชุม
3)การใช้ชุมชนเป็นฐานในการเรียนรู้ เป็นการเผยแพร่ความรู้ผ่านชุมชน เช่น หมู่บ้าน วัด
3. นักศึกษามีแนวคิดอย่างในการใช้บ้านเป็นฐานของการให้ความรู้ผู้ปกครอง
ตอบ รู้สภาพแวดล้อมรอบตัวเด็กเมื่ออยู่่ที่บ้านส่งเสริมบูรณาการต่างๆ และสังเกตเมื่อเด็กอยู่ที่บ้านกับโรงเรียน ให้ความรู้กับผู้ปกครองได้ชัดเจน 
4.  องค์ความรู้ที่จำเป็นในการให้ความรู้ผู้ปกครองเด็กปฐมวัยเกี่ยวข้องกับเรื่องใดบ้าง
ตอบ การอบรมเลี้ยงดู การส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้

การประเมิน❤❤
ประเมินตนเอง ตั้งใจเรียน เข้าเรียนตรงเวลา บันทึกการเรียนรู้
ประเมินเพื่อน ตอบคำถามได้ ตั้งใจเรียน
ประเมินอาจารย์ อธิบายได้ชัดเจนและเข้าใจง่าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น