วันอาทิตย์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียนรูครั้งที่4
วันพฤหสบดี ที่ 29 สิงหาคม 2562

เรียนบทที่3 การสื่อสารกับผู้ปกครองเด็กปฐมวัย

คำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง
1.One-Way Communication   การสื่อสารทางเดียว
2.Two-way Communication การสื่อสารสองทาง
3.Verbal Communication  การสื่อสารเชิงวัจนะภาษา
4.Non-Verbal Communication การสื่อสารเชิงอวัจนะภาษา
5.personal Communication การสื่อสารส่วนบุคคล
6.Intrapersonal Communication การสื่อสารระหว่างบุคคล
7.Mass Communication การสื่อสารมวลชน
8.Channel ช่องทางการส่งสาร
9.Clarity of audience ความสามารถของผู้รับสาร
10.Clearly ความชัดเจน

ความหมายของการสื่อสาร
การติดต่อและแลกเปลี่ยนข้อมูล ข่าวสาร ความรู้ ความคิด ทัศนคติ ทักษะ และประสบการณ์ระหว่างผู้ส่งสารและผู้รับสารให้มีความเข้าใจ ที่ตรงกันเพื่อนำไปสู่การดำรงชีวิตที่มีความสุข
ความสำคัญของการสื่อสาร
1.ทำให้ได้รับรู้และเข้าใจถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสังคม
2.ทำให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันทั้ง 2 ฝ่าย
3.ทำให้สร้างมิตรภาพที่อบอุ่น
4.ทำให้เกิดภาพแห่งความพึงพอใจ
5.ช่วยในการพัฒนาอัตมโนทัศน์ เป็นการสร้างความรู้สึกที่ดีต่อตนเองก่อให้เกิดความพอใจในชีวิต

จากนั้นอาจารย์ให้เล่นเกมส่งเสริมเรื่องการสื่อสาร


เพื่อนๆเล่นเกม

การที่เรารับสารใดมาควรไตร่ตรองและเป็นผู้ฟังที่ดี และการตอบกลับไปควรใช้คำพูดที่น่าฟังเพื่อที่ผู้ฟังจะเข้าใจและเป็นการสื่อสารที่มีความจริงใจ ไม่กระแทกกระทั้นไม่มีอารมณ์มาเกี่ยวข้องโดยเฉพาะกับผู้ปกครองเด็กนั้นละเอียดอ่อนมากซึ่งการสื่อสารที่ดีจะทำให้เราทำงานได้ง่ายและพัฒนาเด็กได้อย่างมีประสิทธิภาพ
องค์ประกอบของการสื่อสาร
1. ผู้ส่งข่าวสาร (Sender)2. ข้อมูลข่าวสาร (Message)3. สื่อในช่องทางการสื่อสาร (Media)4. ผู้รับข่าวสาร (Receivers)5. ความเข้าใจและการตอบสนอง
ธรรมชาติการเรียนรู้ของผู้ปกครอง
• เรียนรู้ได้ดีในเรื่องของการพัฒนาเด็ก
•เรียนรู้ได้ดีในสภาพแวดล้อมที่มีความสมานฉันท์
•มีความแปลกใหม่และมีประโยชน์ต่อเด็ก
•เรียนรู้ได้ดีจากการฝึกปฏิบัติ
•เรียนรู้ได้ดีในบรรยากาศที่เป็นวิชาการน้อยที่สุด
•ควรได้รับความต่อเนื่องในการเรียนรู้ทีละขั้นตอน
•เรียนรู้ได้ดีจากสื่อและอุปกรณ์ที่หลากหลาย
วิธีสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ปกครอง
-ศึกษาและพยายามทำตนให้เข้าใจกับผู้ปกครอง
-พยายามเรียนรู้ความต้องการของเขา และหาแนวทางตอบสนองตามความเหมาะสม
-พูดคุย พบปะกับผู้ปกครองในโอกาสต่างๆ
-หาโอกาสไปร่วมงานพิธีทางศาสนา เข้าร่วมกิจกรรมกับผู้ปกครอง
-ทำตนให้กลมกลืนกับผู้ปกครอง
-มีท่าทีเป็นมิตรอยู่เสมอ
-เปิดโอกาสให้ผู้ปกครองร่วมกิจกรรม
คำถามทายบท
1.จงอธิบายความหมายและความสำคัญของการสื่อสารมาโดยสังเขป
ตอบ การติดต่อและแลกเปลี่ยนข้อมูล ข่าวสารข่าวสาร ความรู้ ความคิด ทัศนคติ ทักษะ และ
ประสบการณ์ระหว่างผู้ส่งสารและผู้รับสารให้มีความเข้าใจ ที่ตรงกันเพื่อนำไปสู่การดำรงชีวิตที่มีความสุข
ความสำคัญของการสื่อสาร
1.ทำให้ได้รับรู้และเข้าใจถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสังคม
2.ทำให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันทั้ง 2 ฝ่าย
3.ทำให้สร้างมิตรภาพที่อบอุ่น
4.ทำให้เกิดภาพแห่งความพึงพอใจ
5.ช่วยในการพัฒนาอัตมโนทัศน์ เป็นการสร้างความรู้สึกที่ดีต่อตนเองก่อให้เกิดความพอใจในชีวิต
2.การสื่อสารมีความสำคัญกับผู้ครองอย่างไร
ตอบ ผู้ปกครองเกิดความศรัทธา เชื่อมั่นและมีความอบอุ่นว่าสถานศึกษาจะมีความสมบูรณ์
มากยิ่งขึ้นก็ต้องได้รับความร่วมมือจากผู้ปกครอง บ้านโรงเรียน ชุมชนและสังคมเข้ามามีบทบาทในการ
พัฒนาเด็กร่วมกัน
3.รูปแบบการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพในการให้ความรู้ผู้ปกครอง ควรเป็นรูปแบบใด จงอธิบาย
พร้อมยกตัวอย่าง
ตอบ รูปแบบการสื่อสารของอริสโตเติล (ผู้พูด → คำพูด → ผู้ฟัง) เช่น ครูแจ้งผู้ปกครองให้ทราบถึง
พัฒนาการของเด็กข้อมูลของเด็กเมื่ออยู่โรงเรียนทุกครั้งเพราะการจัดการเรียนรู้ให้กับเด็กควรพัฒนาร่วม
กัน สื่อสารร่วมกัน
4.ธรรมชาติและการเรียนรู้ของผู้ปกครองควรมีลักษณะอย่างไร
ตอบ
เรียนรู้ได้ดีในเรื่องของการพัฒนาเด็ก
เรียนรู้ได้ดีในสภาพแวดล้อมที่มีความสมานฉันท์
มีความแปลกใหม่และมีประโยชน์ต่อเด็ก
เรียนรู้ได้ดีจากการฝึกปฏิบัติ
เรียนรู้ได้ดีในบรรยากาศที่เป็นวิชาการน้อยที่สุด
ควรได้รับความต่อเนื่องในการเรียนรู้ทีละขั้นตอน
เรียนรู้ได้ดีจากสื่อและอุปกรณ์ที่หลากหลาย
5.ปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนพฤติกรรมการเรียนรู้สำหรับผู้ปกครอง เพื่อให้ผู้ปกครองมีความเข้าใจ
เกี่ยวกับการศึกษาของเด็ก ประกอบด้วยปัจจัยด้านใดบ้าง
ตอบ 7 ปัจจัย
1.ความพร้อม
2.ความต้องการ
3.อารมณ์และการปรับตัว
4.การจูงใจ
5.การเสริมแรง
6.ทัศนคติและตวามสนใจ
7.ความถนัด

การประเมิน❤❤
ประเมินตนเอง ตั้งใจเรียน เข้าเรียนตรงเวลา ร่วมกิจกรรมด้วยความตั้งใจ
ประเมินเพื่อน ตอบคำถามได้ ช่วยเหลือกัน
ประเมินอาจารย์ อธิบายได้ชัดเจนและละเอียด เข้าใจได้ง่าย เตรียมการสอนมาได้สนุกมากค่ะวันนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น