บันทึกการเรียนรูครั้งที่7
วันพฤหสบดี ที่ 19 กันยายน 2562
เรียน บทที่ 5 รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองในสถานศึกษา
เรียน บทที่ 5 รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองในสถานศึกษา
คำศัพท์ที่เกี่ยวข้อ
1.Weekly news ข่าวสารประจำสัปดาห์
2.Newsletter จดหมายข่าว
3.Bulletin board ป้ายนิเทศ
3.Conversation การสนทนา
4.Exhibition นิทรรศการ
5.Parent Guide คู่มือผู้ปกครอง
6.Meeting การประชุม
7.booklet จุลสาร
8.Parents Corner มุมผู้ปกครอง
9.Parent library ห้องสมุดผู้ปกครอง
รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองระดับชั้นเรียน
1.Weekly news ข่าวสารประจำสัปดาห์
2.Newsletter จดหมายข่าว
3.Bulletin board ป้ายนิเทศ
3.Conversation การสนทนา
4.Exhibition นิทรรศการ
5.Parent Guide คู่มือผู้ปกครอง
6.Meeting การประชุม
7.booklet จุลสาร
8.Parents Corner มุมผู้ปกครอง
9.Parent library ห้องสมุดผู้ปกครอง
รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองระดับชั้นเรียน
ข่าวสารประจำสัปดาห์
-
รายละเอียดของสาระการเรียนรู้
ประสบการณ์และกิจกรรมที่สถานศึกษาวางแผนไว้ประจำสัปดาห์
-
พัฒนาการและการเรียนรู้ที่เด็กได้รับจากการปฏิบัติกิจกรรม
- กิจกรรมครอบครัว เป็นกิจกรรมที่พ่อแม่
ร่วมทำกับเด็กโดยในข่าวสารจะเสนอแนะกิจกรรมต่างๆเช่น ประดิษฐ์ของเล่นสำหรับเด็ก
เกม วาดภาพระบายสี เพลงคำคล้องจอง ปริศนาคำทาย ฯลฯ
- เรื่องน่ารู้สำหรับผู้ปกครอง
เป็นการให้ข้อมูลความรู้เพื่อนำไปอบรมเลี้ยงดู
ส่งเสริมพัฒนาการเด็กหรือแก้ไขปัญหาพฤติกรรมเด็ก
- ข้อเสนอแนะของผู้ปกครอง
เป็นการให้ผู้ปกครองแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ
เพื่อเป็นข้อมูลในการสนับสนุนและพัฒนาเด็กให้ดียิ่งขึ้น
โครงการ
พัฒนาความคิดสร้างสรรค์ในเด็กไทย
การจัดทำชุดองค์ความรู้และเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ในเด็กและเยาวชนไทย
เพื่อให้
พ่อแม่ผู้ปกครองสามารถนำไปปฏิบัติใช้ได้จริง ประกอบด้วย
-
แบบสังเกตความคิดสร้างสรรค์ในเด็กสำหรับพ่อแม่
-
คู่มือความรู้และการจัดกิจกรรมพัฒนาความคิดสร้างสรรค์
- หลักสูตรการเลี้ยงลูกให้มีความคิดสร้างสรรค์
- ซีดีการเรียนรู้ด้วยตนเองเรื่อง “การเลี้ยงลูกให้มีความคิดสร้างสรรค์”
- จัดอบรมพ่อแม่ผู้ปกครองเรื่อง “การเลี้ยงลูกให้มีความคิดสร้างสรรค์”
ป้ายนิเทศให้ความรู้ผู้ปกครอง
นำข้อมูลความรู้ที่จำเป็นสำหรับผู้ปกครอง
จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย เช่น
-
ข้อมูลจากนิตยสาร หนังสือพิมพ์ วารสาร
-
เกร็ดความรู้หรือสาระน่ารู้สำหรับผู้ปกครอง
- ภาพถ่ายกิจกรรมในชั้นเรียน
- ผลงานแห่งความภาคภูมิใจ
- กิจกรรมในโอกาสพิเศษ เช่น ทัศนศึกษา
การแสดงในวันปีใหม่ ฯลฯ
การสนทนา
การสนาเป็นรูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองที่เข้าถึงและตรงมากที่สุด
การสนทนาเป็นแนวทางหนึ่งของ
การสร้างสายสัมพันธ์ที่ดีเพื่อผู้ปกครอง
และช่วยในการให้ความรู้ผู้ปกครองเป็นไปได้อย่างราบรื่น
รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองระดับสถานศึกษา
ห้องสมุดผู้ปกครอง
ป้ายนิเทศ
นิทรรศการ
มุมผู้ปกครอง
การประชุม
จุลสาร
คู่มือผู้ปกครอง
ระบบอินเทอร์เน็ต
คำถามท้ายบท
1. รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองระดับชั้นเรียน
ครูประจำชั้นควรพิจารณาในการเลือกใช้รู้
แบบใดบ้างจงอธิบายพร้อมยกตัวอย่าง
แบบใดบ้างจงอธิบายพร้อมยกตัวอย่าง
ตอบ ข่าวสารประจำสัปดาห์ จดหมายข่าว ป้ายนิเทศ และการสนทนา เพราะเป็นการให้ข้อมูลความรู้เพื่อนำไปอบรมเลี้ยงดู
ส่งเสริมพัฒนาการเด็กหรือแก้ไขปัญหาพฤติกรรมเด็กและเป็นการให้ผู้ปกครองแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ
เพื่อเป็นข้อมูลในการสนับสนุนและพัฒนาเด็กให้ดียิ่งขึ้น เช่น บอกถึงพฤติกรรมที่เด็กพัฒนามากขึ้นดีขึ้นเมื่อเสริมแรงแบบนี้คุณพ่อคุณแม่ควรนำไปทำที่บ้านด้วยเพื่อเป็นผลที่แน่นอนมากขึ้น
2. รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองระดับสถานศึกษามีรูปแบบใดบ้าง
จงอธิบายพร้อมยกตัว
อย่าง
อย่าง
ตอบ ห้องสมุดผู้ปกครอง เช่นมีนิตยสารเกี่ยวกับลูกอยู่ในนั้น ป้ายนิเทศ เช่นภาพกิจกรรมต่างๆที่เด็กได้ทำสัปดาห์นั้น นิทรรศการเช่น ภาพเขียน ภาพถาสย ผลงานเด็ก มุมผู้ปกครอง เช่น ข่าวสารน่ารู้เป็นบอร์ดเล็กๆ การประชุม จุลสาร เช่น สิ่งพิมพ์บทความรู้ต่างๆ คู่มือผู้ปกครอง ระบบอิเทอร์เน็ตของโรงเรียนต่างๆ
3. นักศึกษามีวิธีการหรือแนวทางแก้ปัญหาผู้ปกครองที่ไม่ให้ความร่วมมือในการเข้าร่วม
โครงการหรือกิจกรรมให้ความรู้ผู้ปกครอง จงอธิบาย
โครงการหรือกิจกรรมให้ความรู้ผู้ปกครอง จงอธิบาย
ตอบ ให้ความรู้ในเรื่องที่ปกครองอยากรู้ให้มากที่สุดเมื่อเกี่ยวกับเด็กหรือลูกแล้ว ผู้ปกครองต้องสนใจ และให้แต่ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ที่ถูกต้อง
4. การจัดกิจกรรมการให้ความรู้ผู้ปกครองมีความสำคัญและจำเป็นอย่างไร จงอธิบาย
ตอบ ส่งผลต่อเด็ก เพราะการให้ความรูผู้ปกครองก็เพื่อไปให้ความรู้หรือการปฎิบัติต่อลูกในทางที่ดีขึ้นการให้ความรู้ผู้ปกครองจึงสำคัญ เพราะพ่อแม่บางคนอาจมีความรู้ที่ผิดๆกับลูกของตนมา
5. รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองที่มีประสิทธิภาพ
มีลักษณะของรูปแบบอย่างไร
จงอธิบาย
พร้อมแสดงความคิดเห็น
พร้อมแสดงความคิดเห็น
ตอบ ทำเป็นขั้นตอน มีความละเอียดและเป็นเรื่องที่ถูกต้อง รอบครอบพอสมควร ควรให้ความรู้ในเรื่องที่ถูกต้องและชัดเจนที่สุดใช้ภาษาได้ถูกต้องและสุภาพ ถนอมน้ำใจ
การประเมิน❤❤
ประเมินตนเอง ตั้งใจเรียน เข้าเรียนตรงเวลา บันทึกการเรียนรู้
ประเมินเพื่อน มีจิตอาสา คอยช่วยเหลือ
ประเมินอาจารย์ มีตัวอย่างและสื่อต่างๆให้เรียนรู้เสมอ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น